เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

อำเภอเกาะสมุย เป็นอำเภอที่มีสภาพเป็นหมู่เกาะในอ่าวไทยอยู่ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่ 1 ใน 3 เป็นที่ราบซึ่งล้อมรอบด้วยภูเขา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งทางฝั่งทะเลอ่าวไทย อำเภอเกาะสมุยมีพื้นที่ของเกาะต่าง ๆ รวมกันรวมประมาณ 252 ตารางกิโลเมตร เฉพาะตัวเกาะสมุยเองมีพื้นที่ประมาณ 228 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของประเทศไทยรองจากเกาะภูเก็ตและเกาะช้าง

การท่องเที่ยว
เดิมเกาะสมุยมีชื่อเสียงในฐานะเป็นแหล่งปลูกมะพร้าว ปัจจุบันเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศที่ชาวต่างประเทศนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว มีร้านค้า โรงแรม และสถานบันเทิงต่าง ๆ มากมาย หาดที่เป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนเกาะสมุย คือ หาดเฉวง บริเวณชายหาดยาวประมาณ 7 กิโลเมตร ถ้าได้ลงมือเดินตั้งแต่ต้นหาดจนกระทั่งถึงปลายหาดจะใช้เวลาประมาณถึง 2 ชั่วโมง เพราะการเดินบนผืนทรายไม่เหมือนการเดินบนพื้นดินปรกติ หาดที่มีความสวยงามเป็นอันดับรองลงมา คือ หาดละไม หาดเชิงมนต์ แหลมโจรคร่ำ หาดท้องยาง หาดหน้าทอน หาดพังกา และหาดตลิ่งงาม

การคมนาคม
อำเภอเกาะสมุย มีท่าอากาศยานนานาชาติ จำนวน 1 แห่ง คือ ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย มีสายการบินทั้งในประเทศ และต่างประเทศ กำหนดจุดปลายทางของการบินมาที่ท่าอากาศยานแห่งนี้ ในปี พ.ศ. 2556 มีจำนวนเที่ยวบินถึง 22,028 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารมากกว่า 1.8 ล้านคนต่อปี

11. สถานที่เที่ยวภายในเกาะสมุย



1. หินตาหินยาย

สถานที่ตั้ง : หาดละไม
ตั้งอยู่บริเวณอ่าวละไม ตำบลมะเร็ด อำเภอเกาะสมุย หินตาหินยายเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติของหินแกรนิตเกิดจากการกัดเซาะโดยน้ำทะเล และความร้อนจนเกิดเป็นโขดหินรูปร่างประหลาด มีนิทานท้องถิ่นเล่ากันต่อๆ มาว่า นานมาแล้ว มีตายายคู่หนึ่งชื่อ ตาเครงกับยายเรียม เป็นชาวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางโดยเรือใบเพื่อจะไปสู่ขอลูกสาวของตาม่องล่าย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้กับลูกชาย ครั้นเรือแล่นมาถึงบริเวณอ่าวละไม เกิดพายุใหญ่ทำให้เรือล่ม ทั้งตาและยายเสียชีวิต คลื่นซัดขึ้นเกยหาดและกลายเป็นหินที่เห็นในปัจจุบันนี้

การเดินทาง
ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4169 ห่างจากทางตอนใต้ของหาดละไม ประมาณ 2 กิโลเมตร และจากสนามบินสมุยประมาณ 17 กิโลเมตร


2. วัดพระใหญ่


สถานที่ตั้ง : หาดพระใหญ่
วัดพระใหญ่ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุย บนถนนสายหลักที่ 4171 วัดพระใหญ่ถือว่าเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเกาะสมุย นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ส่วนใหญ่จะประหลาดใจกับความงามและขนาดขององค์พระพุทธรูปที่มีขนาดสูงถึง 12 เมตร นอกจากนี้บรรไดทางขึ้นลงมีความชันมากเมื่อขึ้นไปด้านบนคุณสามารถมองเห็นวิวของหาดบางรักษ์ไกลหลายกิโลเมตร และจากจุดชมวิวด้านบนสามารถมองเห็นเครื่องบินขึ้นลงเนื่องจากอยู่ใกล้กับสนามบิน นอกจากนี้บริเวณด้านล่างมีร้านค้าและ ร้านอาหารมากมายให้คุณได้เลือกสรรค์

การเดินทาง
ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4169 โดยขับไปทางตอนเหนือของเกาะสมุย จากนั้นเลี้ยวเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 4171 ขับไปเรื่อยๆจะเจอวัดพระใหญ่ ซึ่งวัดพระใหญ่จะอยู่ห่างจากตอนเหนือของเกาะสมุยเพียง 3 กิโลเมตร ห่างจากหาดบ่อผุดเพียง 3 กิโลเมตร และหาดเฉวงประมาณ 7 กิโลเมตร

3. สวนเสือและสัตว์น้ำสมุย

สถานที่ตั้ง : อ่าวแหลมเส็ตพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสมุยและสวนเสือ ตั้งอยู่ที่หาดบ้านหาน อ่าวแหลมเส็ต เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์สัตว์น้ำทะเลหลากหลายชนิด อาทิ ฉลาม เต่าทะเล และฝูงปลาสายพันธุ์ต่างๆ สำหรับในสวนเสือสมุยนั้น จะมีเสือเบงกอลและเสือดาว มีทั้งความสง่างามและน่ากลัวเข้าด้วยกัน คุณสามารถเพลิดเพลินกับการชมการแสดงของสัตว์สวยงามเหล่านี้ เล่นและหยอกล้อกับสัตว์ต่างๆ ในบรรยากาศและสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่รู้สึกผ่อยคลาย สำหรับผู้ชอบกิจกรรมผจญภัยเล็กๆน้อยๆ คุณอาจมีโอกาสที่จะมีรูปถ่ายของคุณข้างหนึ่งของสัตว์ที่น่าตื่นตาตื่นใจเหล่านี้

สุดท้ายคุณจะได้เข้าชมนกแปลกจำนวนมาก ทั้งนกจากอเมริกาใต้ นกแก้วชนิดต่างๆ นกหลากหลายสีสัน นกร้องเพลง นกอินทรีย์ทะเล อินทรีย์แดง และนกชนิดอื่นๆอีกมากมาย เป็นต้น

การเดินทาง
ตั้งอยู่ที่หาดบ้านหาน อ่าวแหลมเส็ต อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะสมุย

เปิดให้บริการ    ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09:00 - 18:00 น.
อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท (ราคานี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ)
สอบถามข้อมูล  โทร. 0 7742 4017-8

4. น้ำตกหน้าเมือง
สถานที่ตั้ง : ระหว่างหาดหน้าทอนกับหาดหัวถนน
น้ำตกหน้าเมืองอยู่ที่บ้านทุเรียน ซึ่งห่างจากหน้าทอนไปทางตอนใต้ประมาณ 10 กม. ซึ่งมีน้ำตก 2 ที่ คือ น้ำตกหน้าเมือง 1 โดยน้ำตกมีความสูง 18 เมตร สามารถเข้าถึงได้ด้วยรถ และน้ำตกหน้ามือง 2 มีความสูงประมาณ 80 เมตร สามารถถึงน้ำตกได้โดยการเดินเท้าประมาณ 30 นาที ซึ่งถือได้ว่าเป็นน้ำตกที่งดงามที่สุดบนเกาะ

การเดินทาง
จากท่าเรือหน้าทอนให้ใช้ถนนรอบเกาะ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4169 จากนั้นมุ่งหน้าไปทางตำบลหน้าเมือง ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ก่อนถึงบ้านหัวถนนจะเห็นป้ายทางเข้าน้ำตกหน้าเมือง 1 อยู่ทางด้านซ้ายมือ เมื่อเลี้ยวเข้าซอยไปแล้วให้ตรงไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณลานจอดรถของน้ำตกหน้าเมือง 1

5. น้ำตกหินลาด
สถานที่ตั้ง : ทางทิศใต้ของบ้านหน้าทอนน้ำตกหินลาดตั้งอยู่ทางทิศใต้ของตัวเมืองหน้าทอนประมาณ 2 กม. ถ้าเดินเท้าโดยใช้เส้นทางในท้องถิ่นนั้นต้องเดินเป็นระยะทางประมาณ 3 ถึง 4 กม. ลักษณะเป็นป่าดงดิบ พันธุ์ไม้เป็นไม้ป่าฝนประกอบด้วยต้นปาล์มและไม้เลื้อยต่างๆ ซึ่งน้ำตกมีหลายระดับ มีแอ่งน้ำเป็นเหมือนสระน้ำ สำหรับคนที่ชอบว่ายน้ำจืดเย็นๆ

การเดินทาง
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 กิโลเมตร ไปทางใต้ของหน้าทอน จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกและตรงไปประมาณ 500 เมตรจนสุดถนนหมายเลข 4172

6. จุดชมวิวลาดเกาะ
สถานที่ตั้ง : ระหว่างหาดเฉวงและหาดละไมเป็นจุดชมวิวที่มีทัศนียภาพที่สวยที่สุดบนเกาะ ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงระหว่างหาดเฉวงและหาดละไม เป็นที่รู้จักจากนักท่องเที่ยวว่าเป็น "สุดยอดจุดชมวิว" ด้วยบรรยากาศที่หาที่ไม่ได้บนเกาะสมุยแห่งนี้ เหมาะแก่การถ่ายภาพเก็บความประทับใจไว้เป็นที่ระลึก มองเห็นทะเลกว้างได้จากมุมสูงแบบพาโนรามา 360 องศา และถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามแห่งหนึ่งด้วย

การเดินทาง
เดินทางจากหาดเฉวงประมาณ 15 นาที ซึ่งจะผ่านร้านอาหารด็อกเตอร์ ฟรอก จากนั้นคุณจะเจอจุดชมวิวอยู่ทางซ้ายมือ

7. สวนผีเสื้อ


สถานที่ตั้ง : แหลมนาเทียน
ตั้งอยู่บนเนินเขาติดทะเลทางทิศใต้ของเกาะสมุย บริเวณแหลมนาเทียน ห่างจากหมู่บ้านชาวประมงบ้านหัวถนน 3 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 20 ไร่ ภูมิประเทศเป็นเนินเขาที่ค่อยๆ ลาดลงสู่ทะล มีส่วนที่เป็นสวนพฤกษศาสตร์จัดเป็นสวนหินปลูกไม้ดอกไม้ประดับ รวบรวมพันธุ์ไม้ไทย พืชสมุนไพรและไม้ป่านานาชนิด เพื่อจัดเป็นที่อยู่สำหรับผีเสื้อ และมีบริเวณที่จัดไว้สำหรับนักท่องเที่ยวได้ชมเช่น บ้านผึ้ง เป็นบ้านไม้ไทย ภายในเป็นห้องมืดจัดแสดงการเจริญเติบโตของผึ้งในรังอย่างละเอียด พิพิธภัณฑ์แมลง จัดแสดงพันธุ์แมลงทั้งพันธุ์ไทยและพันธุ์ต่างประเทศ

การเดินทาง
ตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงแรมเซ็นทารา วิลล่า สมุย บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4170

เปิดให้บริการ    ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08:30 - 17:30 น.
อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท (ราคานี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ)
สอบถามข้อมูล  โทร. 0 7742 4020

8.วัดสุวรรณาราม (วัดปลายแหลม)
สถานที่ตั้ง : หาดบ่อผุดวัดปลายแหลมอยู่ทางทิศเหนือของเกาะสมุยตั้งอยู่ริมถนนสายหลัก 4171 อยู่ระหว่างวัดพระใหญ่และหาดเชิงมน วัดมีชื่อเสียงในเรื่องของปลานับร้อยตัวที่เลี้ยงอยู่ในทะเลสาป ภายในบริเวณวัดซึ่งเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับการให้อาหารปลาเหล่านี้ได้ วัดปลายแหลมเป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความสวยงามที่สุดในสมุย มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่หรือเจ้าแม่กวนอิมที่มีจำนวนแขนถึง 18 แขนตั้งตระง่านอยู่กลางทะเลสาปของวัด

การเดินทาง
ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4167 จากนั้นขับขึ้นไปทางตอนเหนือของสมุย แล้วเลี้ยวเข้าเส้นทางหมายเลข 4171 อีกประมาณ 3 กิโลเมตรก็จะเจอวัดปลายแหลมซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายหลัก 4171 อยู่ระหว่างวัดพระใหญ่และหาดเชิงมน ห่างจากหาดเฉวงประมาณ 7 กิโลเมตร หรือห่างจากหาดบ่อผุดประมาณ 3 กิโลเมตร

เปิดให้บริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06:00 – 18:00 น.

9. สวนเมจิกการ์เด้น
สถานที่ตั้ง : บ้านมะเร็ด
เมจิกการ์เด้น หรือ สวนความลับทางพุทธศาสนา ตั้งอยู่บนเขาสูงชันในเกาะสมุย ผู้ก่อสร้างคือชาวสวนผลไม้ซึ่งเป็นคนสมุย ชื่อว่า นิ่ม ทองสุข เริ่มก่อสร้างสวนแห่งนี้ปีตั้งแต่ คศ. 1976 ซึ่งตอนนั้นเขาอายุ 77 ปี มันจะเป็นการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างคุ้มค่ามากเลยทีเดียว นอกจากนี้คุณสามารถหยุดที่จุดสูงสุดของภูเขา ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่คุณจะสามารถมองเห็นเกาะสมุยได้ตั้งแต่จากตอนเหนือของเกาะไปจรดถึงทางตอนใต้ของเกาะ และยังมองไปเห็นถึงแผ่นดินอีกด้วย

การเดินทาง
การเดินทางนั้นจะเป็นการเดินทางค่อนข้างลำบากสักหน่อยเพราะเป็นถนนคอนกรีตขนาดเล็ก ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทหารทำขึ้น และบุคคลทั่วไปไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ง่ายๆ (จะต้องได้รับอนุญาติเสียก่อน) ดังนั้นเส้นทางเดียวที่คุณสามารถเดินทางไปได้ก็คือเดินทางผ่านป่า โดยใช้รถจิ๊บหรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่สามารถลุยป่าหรือขึ้นเขาสูงๆได้ การเดินทางให้เริ่มจากทางหลังวัดละไม ซึ่งขอแนะนำว่าเส้นทางนี้เหมาะแก่ผู้ที่รักกิจกรรมผจญภัยหรือท้าทายอย่างไรก็ดี หากต้องการไปเที่ยวสวนแห่งนี้ก็สามารถใช้บริการนำเที่ยวของ บริษัทซาฟารีทัวร์ ก็เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง

10. เจดีย์แหลมสอ
สถานที่ตั้ง : ระหว่างตลิ่งงามและหน้าเมือง
เจดีย์แหลมสอตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดแหลมสอ เป็นเจดีย์สีเหลืองทองอร่ามตั้งอยู่ริมทะเล แสดงศิลปะสมัยศรีวิชัย เป็นเจดีย์ที่มีลักษณะสวยงามอีกแห่งหนึ่ง โดยองค์พระเจดีย์ประดับประดาด้วยกระเบื้องสีทองทั้งองค์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

การเดินทาง
วัดแหลมสอตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ อยู่ระหว่างบ้านทะเลและบ้านพังกา บนถนนสาย 4170 จะมีป้ายบอกทางวัดให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปจนสุดทางก็จะถึงวัดแหลมสอ

11. ทะเลใน
สถานที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง
"ทะเลใน" หรือลากูน เกิดขึ้นจากกระบวนการทางธรณีวิทยา เมื่อซอกหรือโพรงในเกาะหินปูนถูกพลังจากทะเลกัดเซาะ ทำให้เกิดเป็นโพรงและถ้ำทะเล ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนน้ำหนักของหินปูนด้านบนมีมากเกินไป ยุบตัวลงมาเป็นโพรงขนาดยักษ์ น้ำทะเลข้างในและข้างนอกยังคงเชื่อมต่อกันตามโพรงหรือถ้ำที่อาจจมอยู่ใต้น้ำ น้ำในทะเลในจึงมีขึ้นมีลงเหมือนกับทะเลข้างนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น