จังหวัดสุพรรณบุรี

จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพมหานคร 107 กิโลเมตร จังหวัดที่อยู่ติดกัน (จากทิศเหนือ วนตามเข็มนาฬิกา) ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม และกาญจนบุรี

10 ที่เที่ยวเมืองต้องห้ามพลาดในจังหวัดสุพรรณบุรี


1. ปางอุ๋งสุพรรณ อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง 
ปางอุ๋งสุพรรณ อ่างเก็บน้ำหุบเขาวง สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เกิดจากความร่วมมือของชุมชน ช่วยกันพัฒนา และดูแลพื้นที่ป่าของหมู่บ้าน ให้สามารถรับนักท่องเที่ยวแบบเรียบง่าย และเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่

2. บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

บึงธรรมชาติขนาดใหญ่ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ในพื้นที่กว่า2,000ไร่ ประกอบด้วยเขตห้ามล่าสัตว์ป่า, สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ, สวรรค์แห่งโลกใต้ท้องทะเล (อุโมงค์ปลา), สวนสัตว์ และอุทยานผักพื้นบ้านเฉลิมพระเกียรติ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ร่มรื่น อากาศดี มีกิจกรรมเรียนรู้ให้เลือกเที่ยวชมมากมาย เหมาาะกับการท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นครอบครัว โดยภายในบึงฉวากมีบริการที่พักแบบรีสอร์ตและร้านอาหาร

3. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี (มังกรสวรรค์)

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง-มังกรสวรรค์ สถานที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผู้คนต้องแวะเวียนมากราบไหว้ขอพร ที่ซึ่งหลายคนเชื่อว่า หากได้มากราบไหว้แล้ว จะนำมาซึ่งโชคลาภ ความร่ำรวย ความสำเร็จ และความสุข และยังเป็นสถานที่ที่รวบรวมเรื่องราว รูปแบบ วิถีชีวิตของชนชาวจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับชนชาวไทยเสมือนพี่กับน้อง เป็นสถานที่ที่สวยงามและแสดงถึงความภาคภูมิใจ ควรค่าแก่การแวะชม

เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ – วันอาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์และวันอังคาร เปิดให้เข้าชมวันละ 7 รอบๆ ละประมาณ หนึ่งชั่วโมงกว่า รอบแรก เวลา 10.00 น.รอบสุดท้ายเวลา 16.00 น.

4. สามชุกตลาดร้อยปี

ตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ริมแม่น้ำท่าจีน เดิมเป็นศูนย์กลางทางการค้าที่สำคัญแห่งนึงของภาคกลาง มีชาวบ้านนำของป่าจากทิศตะวันตกมาค้าขายให้กับพ่อค้าที่เป็นชาวเรือ เรียกว่าเป็นแหล่งการค้าซึ่งมีสินค้าจากทุกสารทิศให้เลือกสรร จนเมื่อมีการตัดถนนทำให้ตลาดน้ำแห่งนี้ซบเซาลงไป จนกระทั่งเจ้าของที่ดินคิดจะรื้ออาคารตลาดเก่าลง ชาวบ้าน พ่อค้า และครูอาจารย์ที่เล็งเห็นคุณค่าของพิพิธภัณฑ์มีชีวิตแห่งนี้ ได้ร่วมมือกันจัดตั้งเป็นคณะกรรมการและได้ฟื้นฟูตลาดโบราณทรงคุณค่าแห่งนี้ ขึ้น จนกระทั่งได้รับรางวัล มรดกโลก ประเภทอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมแห่งเอเชียแปซิฟิก จากองค์การยูเนสโก ในปี2552 นับเป็นเกียรติยศสูงสุดที่ชาวสุพรรณบุรีและชาวสามชุกภาคภูมิใจ

5. วัดป่าเลไลย์

วัดเก่าแก่อายุราว 1,200 ปี เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตปางป่าเลไลยก์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรี ภายในองค์พระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ36 องค์

6. อุทยานแห่งชาติพุเตย

อุทยานแห่งชาติเพียงแห่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ครอบคลุมพื้นที่ 198,422 ไร่ในอำเภอด่านช้าง ประกอบด้วยป่าที่สมบูรณ์ เทือกเขาสลับซับซ้อนมีความลาดชันมาก ถือเป็นป่าที่ให้กำเนิดต้นน้ำลำธารหลายสาย

7. หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย

หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย หรือ บ้านควาย เป็นสถานที่รวบรวมวิถีชีวิตแบบพื้นบ้านภาคกลาง มีพื้นที่ 100 กว่าไร่ แบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ เช่น หมู่บ้านชาวนาแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย มีลานนวดข้าว คอกควาย โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ บ้านเรือนไทยภาคกลาง เรือนแต่ละหลังมีกิจกรรมสำหรับผู้สนใจ เช่น เรือนแพทย์แผนไทย การนวดแผนไทย และการใช้สมุนไพร เรือนโหราศาสตร์

8. ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง

แหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรแห่งใหม่ ซึ่งนอกจากจะส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตกรในจังหวัดแล้ว ยังมีโรงเรือนเพาะปลูกไม้ดอกหลากหลายสายพันธุ์ที่สวยงามและสมบูรณ์แบบบนเนื้อที่หลายร้อยไร่ ให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามของดอกไม้หายากและดอกไม้ เมืองหนาวได้อย่างจุใจ โดยไม่ต้องเดินทางไกลไปยังแหล่งต้นกำเนิด

9. หอคอยบรรหาร – แจ่มใส (สวนเฉลิมภัทรราชินี)

สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมืองสุพรรณบุรี แวดล้อมด้วยพรรณไม้น้อยใหญ่ ลานน้ำพุ สวนน้ำ และอาคารหอคอยสีขาวสูงเด่น ซึ่งมีความสูงที่124เมตรและเป็นหอคอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเมืองสุพรรณบุรี ทั้งด้านประวัติศาสตร์ วรรณคดี ศิลปวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และเรื่องราวน่ารู้ของของจังหวัดสุพรรณบุรีไว้ทั้งหมด

10. วัดไผ่โรงวัว
สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2469 ริมคลองพระยาบันลือ อำเภอสองพี่น้อง เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธโคดม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปหล่อโลหะที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดหน้าตักกว้าง 10 เมตรสูง 26 เมตร ภายในบริเวณวัดมีสิ่งก่อสร้างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เช่น วังสามฤดูของเจ้าชายสิทธัตถะ, สถานที่แสดงปฐมเทศนา ตรัสรู้ และปรินิพพาน, เมืองนรก เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น